Mẫu chuyện: Đi làm ruộng với Nông dân


 Bác sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà Nho, nhưng là nhà Nho có nguồn gốc từ nông dân. Trong thời gian từ tấm bé đến tuổi học trò Bác sống ở quê giữa những người nghèo khổ, một nắng hai sương ngoài đồng nên người thấm thía nổi khổ, nổi vất vả của những người nông dân. Những việc của nghề nông đối với Bác củng không có gì xa lạ. Thời kỳ hoạt động cách mạng ở nước ngoài, khi Người được bầu vào Ban Chấp Hành Quốc tế nông dân, có người thắc mắc hoài nghi vì Bác khai trong lý lịch là nhà Nho, trí thức, nghề nghiệp chính lại là thuỷ thủ, họ e rằng Bác không có điều kiện để am hiểu các vấn đề về nông dân. Sau khi bế mạc Đại hội Nông dân, các đại biểu đi thăm một trang trại, thấy nông dân đang lao động, Bác củng xắn quần áo xuống giúp một nông dân đang làm ruộng, việc nhà nông đối với Bác không có gì khó khăn, trong khi các đại biểu đang còn lúng túng, thì Bác làm nhanh nhẹn như một nông dân thực thụ, trước con mắt thán phục của mọi người. Có ai biết một thời Bác ra đồng cùng người dân quê Làng Sen làm lụng, hay những lúc đi trồng Nho cùng những người nông dân nghèo khổ ở Bruklin nước Mỹ. Trên mặt trận báo chí công luận, Bác là người viết nhiều về người nông dân, tố cáo, vạch mặt sự bóc lột sức lao động người nông dân của địa chủ cường hào phong kiến, đẩy nông dân vào con đường bần cùng bằng sưu cao thuế nặng. Bác đã tìm ra và chính Người đã thực hiện cương lĩnh giải phóng người nông dân bằng cuộc cách mạng Tháng Tám lịch sử. Người đã để lại một di sản có một không hai trong lịch sử loài người: Chân dung một lãnh tụ bên người nông dân.

            Ngay sau khi giành được chính quyền, tuy bận trăm công nghìn việc, Bác vẫn giành nhiều thời gian, không chỉ nhắc nhở các địa phương đắp đê chống bão lụt, mà còn trực tiếp xuống tận các xã để đôn đốc, kiểm tra công việc. Biết tin đê Sông Hồng ở khu vực Hưng Yên, Thái Bình bị vỡ, Bác đích thân xuống kiểm tra việc khắc phục hậu quả để có biện pháp kịp thời cùng chính quyền địa phương vận động giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn. Bác hỏi cặn kẽ số người bị nạn, trước hết phải lo cái ăn để họ khỏi đói bữa, sau đến nơi ở và ổn định sinh hoạt cho mọi người, tập trung nhân tài vật lực để đắp lại chổ đê bị vỡ. Bác hứa khi nào đắp xong Bác sẽ xuống thăm. Thế rồi giữ đúng lời hứa, bốn tháng sau khi xuống cắt băng khánh thành chổ đê vừa mới đắp. Bác đi kiểm tra một lượt, nhìn chổ giáp ranh đê mới đê cũ, Người nhắc nhỡ phải tăng cường gia cố mới an toàn. Bác vừa đi vừa nhún thử độ lún, khen đắp nhanh nhưng chưa lèn chặt, cần tăng cường thêm lực lượng để đầm thật kỹ mới đảm bảo lâu dài.

            Thay mặt “Ban đời sống mới” Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đến báo cáo với Bác là hoạt động của Ban dựa trên ba nguyên tắc: Dân tộc; dân chủ và khoa học. Nghe xong Bác liền nói: “Trong đồng bào ta chưa mấy người hiểu những từ chú nói mà hiện nay họ cần là cần cái này”, vừa nói Bác vừa chỉ tay vào bụng “phải có cái ăn đã, nếu không có cái ăn thì không làm được. Hoạt động của “Ban đời sống mới” củng phải tập trung cái đó đã, vận động bà con “lá lành đùm lá rách”, “tăng gia sản xuất, cứu đói”.

            Hậu quả nạn đói năm 1945 như một bóng ma ghê rợn phủ lên cuộc sống đói rách của người nông dân, càng làm không khí ảm đạm khó khăn thêm. Trên cương vị Chủ Tịch nước, Bác đi xuống các địa phương như Ninh Bình, Thái Bình... để đôn đốc việc cứu đói, tổ chức tăng gia sản xuất, đắp đê phòng chống thiên tai...Một lần trong cuộc họp, bàn chống đói, Bác nói: “Các chú biết không, người xưa nói: “Dân dĩ thực vi thiên”. Có đồng chí tưởng Bác nói nhầm bèn chữa lại: Thưa Bác “Dân dĩ thực vi tiên chứ ạ” Bác cười và giải thích: “Bác nói “Dân dĩ thực vi thiên” là người xưa dạy “Dân lấy cái ăn làm trời”, Đảng, Chính phủ phải lo cái ăn cho dân không được để dân đói”. Đó là Bác lấy lời của Lục Sinh nói với Hán Cao Tổ: “Nhà vua lấy dân làm trời, dân lấy cái ăn làm trời” Bác dạy thật chí lý. Năm 1955, nghe tin lũ lụt ở Kiến An gây thiệt hại lớn về người và của cho nhân dân, Bác cho gọi đồng chí có trách nhiệm lên hỏi cụ thể. Bác hỏi xã Hoà Nghĩa mấy người chết, nhà cửa bệnh xá trường học đổ bao nhiêu. Khi nghe báo cáo con số thiệt hại cụ thể. Bác rất lo lắng và rơm rớm nước mắt, nhất là biết có nhiều gia đình chết và trôi nhà cửa. Bác căn dặn phải có phương án tỷ mỉ khắc phục hậu quả thiệt hại. Người Chỉ thị Tỉnh uỷ phải trực tiếp chỉ đạo và dặn đi dặn lại: “Trước hết phải lo không để một người bị đói”. Cứ đến mùa nước lũ, hay kỳ hạn hán Bác thường trực nhân dân. Nhớ lần về công trường Đại Thuỷ Nông Bắc Hưng Hải, Bác xuống công trường tham gia lao động như một người dân. Trên đường đi, thấy một chị đang đẩy xe cút kít nặng nề lên dốc, Bác vội chạy đến giúp chị.

            Lần Bác về Hải Hưng tham gia chống hạn với nông dân, nghe tin Bác về các đồng chí cán bộ Tỉnh tổ chức đón tiếp long trọng. Bác không hài lòng, phê bình ngay, “Bác về là đi chống hạn chứ có phải đi chơi đâu mà đón tiếp”. Bác ăn mặc quần áo như một lão nông thực sự. Người đi rất nhanh đến chổ nhân dân đang đào mương, xắn quần, xắn tay áo xuống cùng đào đất với bà con, để lại phía sau các “quan cách mạng” trong những bộ quần áo bảnh bao đang lúng túng hổ thẹn trước dân chúng. Cuối cùng tất cả cùng ào xuống đào đất với bà con theo gương Bác. Bác không nói, không hô hào, nhưng Người đã làm cuộc “cách mạng” cho “các quan” trước muôn dân. Bác ăn cơm chung với mọi người tại nơi đang đào mương. Thấy người xới cơm, xới bắt nào củng vơi, Bác nói vui: “Chú xới cơm thế này thì công việc làm sao cho đầy được”. Bữa ăn có Bác vui hẳn lên. Bác hỏi chuyện: “Các chú có biết nấu nướng không”. Mỗi người kể theo cách hiểu của mình. Bác thừa hiểu chẳng có ai ở nhà thực sự giúp vợ nấu ăn cả nên nghe nói nấu nướng sao thì kể vậy. Rồi Bác kể chuyện hồi xưa Bác làm phụ bếp thế nào nên biết nấu nướng, Bác nói nghề nấu ăn ai biết nấu kể là biết ngay, còn ai chỉ nghe hoặc nhìn thì không thể bịp được người khác, vì kỷ thuật nấu ăn quan trọng là chổ này. Bác chỉ vào mũi, chứ không phải chổ này, Bác chỉ vào mắt là tai. Bác nói tiếp, vì sao mọi người phải biết nấu ăn là vì vừa giúp được “cô ấy” có thời gian học tập và nuôi dạy con cái, vừa rèn luyện mình, chữa cái bệnh hão, bệnh sĩ, bệnh gia trưởng, thân căn cố đế, cho việc bếp núc là của đàn bà. Hơn nữa khi tự mình nấu, thì mình ăn ngon hơn, thích ăn món nào thì làm món ấy. Chuyện vui, nhưng Bác giáo dục đạo đức con người, đạo đức cộng sản trong cán bộ. Bác lo lắng quan tâm đến sự tiến bộ của cán bộ từ những việc làm bình thường nhất nhưng chính đó là những xuất phát điểm của đạo đức chân chính, mà mọi người cán bộ muốn dân tin thì soi vào để tự xem xét, rèn luyện hoàn thiện mình.

            Bác về Hà Đông chống hạn, khi đến một con mương chắn ngang đường, đồng chí Chủ Tịch tỉnh mời Bác vòng đi đến chổ dễ qua hơn. Nhìn thấy đồng chí Chủ Tịch Tỉnh đi đôi dày bóng lộn. Bác bảo: “Chú cứ đi đường ấy”; nói rồi: Bác cởi dép lội tắt qua cho nhanh để đến với nông dân đang tát nước chống hạn. Sang bờ bên kia, Bác bảo mọi người cùng tát nước giúp dân. Bác chỉ một thanh niên ăn mặc bảnh bao cùng tát nước với Bác, nhưng đồng chí này không biết tát nước, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đỡ lời: “Thưa Bác, đồng chí này là nhà báo ạ”. Bác cười và nói “Nhà báo của nông dân thì phải biết lao động như nông dân thì viết mới đúng được”.

            Mỗi người dân chúng ta ai củng được xem hình ảnh Bác đang đạp nước trên guồng chống úng, ghi nhận trong ta hình ảnh Bác hoà mình vào nỗi vất vả một nắng hai sương của người nông dân. Khắc sâu trong ta tâm niệm, Chủ Tịch nước củng là một công dân, một người lao động trong triệu triệu người không có gì khác biệt. Đó là hình ảnh được ghi lại vào năm 1960 khi Bác về chống úng tại xã Hiệp Lực. Vừa đạp guồng nước, Bác vừa nhắc nên lắp ổ bi vào trục để người đạp đỡ vất vả, mà năng suất cao hơn. Bác hỏi các cô thanh niên có biết hát đối không, rồi Bác lẫy Kiều: “Trăm năm trông cõi người ta, chống úng thắng lợi mới là người ngoan”. Bác bảo các cô lấy tiếp, các cô vì mãi nhìn Bác nên không chuẩn bị không lấy tiếp được chỉ biết vỗ tay, và xin mắc nợ với Bác. Bác nói: “Muốn lao động đỡ mệt và có sức mạnh thanh niên nên tổ chức văn nghệ”.

            Năm 1958, Bác về Nam Định dự Hội nghị “Bàn về sản xuất nông nghiệp”. Bác chăm chú lắng nghe các bản báo cáo thành tích của các đơn vị. Bác chú ý bản báo cáo nói về cách làm các loại phân bón. Bác đứng lên nhìn khắp hội trường và hỏi to: “Không có ai đứng dậy. Một đồng chí cán bộ tỉnh uỷ báo cáo là người nông dân đó không thuộc diện tham dự Hội nghị này. Bác phê bình và yêu cầu cho người đó đến dự Hội nghị ngay. Bác hỏi, chị em phụ nữ ở đây có đội phân nữa không? Các đồng chí cán bộ tỉnh chưa dám báo cáo với Bác ngay, may có chị đại biểu đỡ lời: “Thưa Bác, chị em ở đây không quen gánh nên cái gì củng đội ạ”. Bác dặn: “Nên tìm cách cải tiến vận chuyên bằng xe để đỡ cho chị em về lâu về dài”.

            Năm 1963, Bác về chống hạn ở Nghiêm Xuân (huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây), hôm đó Bác đến sớm, đồng bào còn vắng, tiện đường Bác xuống khu dân cư, hỏi thăm bà con. Bác vào một nhà dân hỏi Tết vừa qua gia đình đón Tết có vui không? Có cụ già 60 tuổi vừa thưa Bác là ăn Tết không vui. Bác hỏi vì sao, cụ kể lại gia đình từ xưa có ngôi nhà gần đường, vừa qua ông Chủ Tịch huyện có lệnh đuổi bà đi để mở đường, không bồi thường, củng không chỉ cho gia đình chuyển đi đâu, vì thế gia đình ăn Tết không vui. Bác lắng nghe mà vẽ mặt không vui, Bác bảo, làm người cán bộ như vậy là không xứng đáng, không khác gì cường hào xưa. Sau đó Bác Chỉ thị phải điều tra và làm rõ ngay. Vị Chủ tịch kia bị kỷ luật. Lòng dân rất phấn khởi mà nhắc mãi chuyện đó như làm gương cho cán bộ đối với dân phải làm gì. Hôm đó Bác tham gia chống hạn với dân, trời nắng to có đồng chí cầm ô che cho Bác, Bác bảo: “Dân chịu được thì Bác củng chịu được, chú làm như Bác là ông quan ngày xưa”. Trên đường đi chống hạn giúp dân, thấy phía trước có xe công an còi inh ỏi dẹp đường, Bác cho dừng xe và lệnh cho xe công an dừng lại, Bác mới đi tiếp. Bác phê bình, “Bác xuống với dân để chống hạn mà các chú làm cho dân họ sợ thì xuống làm gì”.

            Những năm tháng cuối đời, tuy sức khoẻ yếu nhưng Người đã giành nhiều thời gian làm việc với các đồng chí phụ trách nông nghiệp. Họp Bộ Chính Trị hay trong các buổi làm việc về nông nghiệp Bác thường nhắc đến Điều lệ Hợp Tác Xã. Bác bảo công nhân có ngày kỷ niệm, nên lấy ngày ban hành Điều lệ Hợp Tác Xã làm ngày kỷ niệm cho nông dân.